KÊNH B2B TỐI ƯU CHO DN XUẤT NHẬP KHẨU

Kênh B2B tối ưu cho DN xuất nhập khẩu

Với xu thế hội nhập và phát triển mạnh mẽ của các kênh thương mại điện tử như hiện nay, có tới 60-80% B2B buyers (doanh nghiệp mua hàng) quyết định mua hàng online qua các kênh thương mại điện tử, một con số không hề nhỏ.  Đặc biệt, dưới một nửa B2B buyers mua hàng trực tiếp trên website của nhà cung cấp, còn lại họ mua từ trang web của bên thứ 3 hoặc theo phương thức khác.
Trong hoạt động xuất nhập khẩu, từ lâu các nhà nhập khẩu đã lựa chọn các kênh thương mại điện từ online để tìm hiểu sản phẩm, lựa chọn nhà cung cấp và quyết định mua hàng. Khi dùng kênh online, các nhà nhập khẩu sẽ tiết kiệm chi phí so với hội chợ triển lãm, gặp gỡ trực tiếp so sánh và lựa chọn được nhiều nhà cung cấp, và liên lạc nhanh chóng. Chính vì vậy các trang web thương mại điện tử đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kết nối giữa các nhà nhập khẩu với nhà cung cấp .
khóa học xuất nhập khẩu miễn phí 036

Mô hình sàn thương mại điện tử B2B toàn cầu đã trở lên phổ biến trên thế giới trong nhiều năm qua vì giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm chi phí liên lạc khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh, đồng thời giúp các nhà nhập khẩu tiếp cận với nhiều người bán cùng lúc. Bên cạnh Alibaba.com, trên thế giới còn có nhiều B2b website nhỏ hơn nhưng vẫn hữu dụng với mục đích kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Để chọn lựa sàn B2B phù hợp, các doanh nghiệp xuất khẩu nên xét theo 3 tiêu chí sau:
– Sản phẩm và thị trường mục tiêu. 
Thay vì chọn lựa sàn B2B nổi tiếng nhất, doanh nghiệp nên chọn sàn B2B phù hợp nhất. Yếu tố phù hợp trước tiên là B2B website có nhiều nhà nhập khẩu về ngành hàng, sản phẩm mà doanh nghiệp xuất khẩu đang bán ? Thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến có là thị trường thế mạnh của sàn B2B không?
– Năng lực cạnh tranh trên 1 sàn B2B cụ thể 
Với một B2B website quá nổi tiếng, người bán có thể rất đông và mức độ cạnh tranh rất cao. Nếu doanh nghiệp có thế mạnh cạnh tranh lớn thì nên tham gia sàn B2B hàng đầu. Tuy nhiên, nếu khả năng cạnh tranh thấp hơn, doanh nghiệp nên chọn thị trường ngách, sàn B2B ngách.
– Xem xét kĩ nguồn lực để chọn sàn B2B tương thích 
Ngân sách dành cho khâu marketing quốc tế của doanh nghiệp xuất nhập khẩu không phải lúc nào cũng dồi dào. Nhân sự của doanh nghiệp có thể chưa có kỹ năng cao. Vì vậy, doanh nghiệp nên lựa chọn B2B website với chi phí quảng cáo vừa phải, với mức cạnh tranh phù hợp.

Dưới đây là một số sàn B2B tiêu biểu để doanh nghiệp xuất khẩu có thể tìm hiểu thêm: (ngoài sàn thương mại điện tử Alibaba.com là sàn top lớn nhất thế giới thì các doanh nghiệp có thể nghiên cứu thêm các sàn sau )
khóa học xuất nhập khẩu miễn phí 032

  1. Tradekey.com đã hoạt động được rất lâu năm với trên dưới 10 triệu thành viên (cả người mua và bán) từ 240 quốc gia, Tradekey có thế mạnh tại thị trường Trung Đông, và các ngành hàng khoáng sản, kim loại, thiết bị công nghiệp, dệt may, hóa chất, bao bì.
    Các doanh nghiệp xuất khẩu có thể tìm hiểu nhu cầu mua của các Buyers trên Tradekey.com tại:
    http://importer.tradekey.com/
  2. EC21.com đã hoạt động trên 10 năm tại Hàn Quốc với hơn 1 triệu buyers trên toàn cầu, EC21 có thế mạnh tại thị trường châu Á và Mỹ. Các ngành hàng có nhu cầu mua nhiều trên EC21 bao gồm: nông sản, hóa chất, lương thực, thực phẩm, sức khỏe y tế, hóa chất.
    Các doanh nghiệp xuất khẩu có thể tìm hiểu nhu cầu mua của các Buyers trên EC21.com tại đây :
    https://importer.ec21.com/
    Đặc biệt, doanh nghiệp có thể chủ động tìm kiếm nhà nhập khẩu từ dữ liệu 3 triệu buyers toàn cầu tại :
    https://www.ec21.com/global/common/SearchBuyer.jspkhóa học xuất nhập khẩu miễn phí 033
  3. All.biz là sàn thương mại điện tử số 1 tại thị trường Đông Âu, với 1.3 triệu công ty từ 89 quốc gia, 20 triệu sản phẩm và dịch vụ tham gia trên sàn.
    Một số quốc gia có lượng truy cập lớn trên All.biz như sau:
    Luong truy cap All biz tu cac quoc gia
    Thông tin về các doanh nghiệp tham gia trên All.biz có tại đây: https://all.biz/enterprises
  4. Fordaq.com là sàn chuyên ngành cho các doanh nghiệp gỗ tại thị trường châu Âu. Fordaq.com đã trở thành một trong những sàn chuyên ngành uy tín toàn cầu lên tới hơn 100.000 thành viên chuyên kinh doanh gỗ từ gần 200 quốc gia đến từ khắp nơi trên thế giới.
    Nếu bạn là doanh nghiệp xuất nhập khẩu các sản phẩm về gỗ thì không thể bỏ qua sàn Fordaq.com với các dịch vụ dành cho xuất khẩu, nhập khẩu, dữ liệu hải quan, thông tin thị trường gỗ.
    khóa học xuất nhập khẩu miễn phí 034
  5. Fibre2fashion.com : là sàn chuyên ngành dệt may và nguyên liệu, với gần 15 năm kinh nghiệm hoạt động, hơn 600.000 thành viên từ 190 quốc gia. Đây là địa chỉ uy tín cho các doanh nghiệp dệt may từ quy mô nhỏ đến lớn. Ngoài các dịch vụ gian hàng thành viên cao cấp, ở đây còn có dịch vụ thông tin chuyên sâu về thị trường, giá cả cho các tập đoàn, công ty lớn.
    khóa học xuất nhập khẩu miễn phí 038

Đối với các DN XNK vừa và nhỏ ở Việt Nam, lựa chọn kênh B2B phù hợp nhất để tối ưu hiệu quả kinh doanh là 1 sự lựa chọn thông minh trong hoạt động xuất nhập khẩu hiện nay. Khi mà chi phí dịch vụ giao động quanh 500USD-1000USD/năm tùy vào từng gói dịch vụ, thì các DN XNK nên tận dụng và hiểu rõ thế mạnh riêng của DN mình, từ đó có thể khai thác 1 cách hiệu quả nhất  tính năng và quảng bá sản phẩm rộng rãi ra toàn cầu thông qua các sàn thương mại điện tử .

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *